Bộ môn Cầu – Hầm

Đội ngũ cán bộ Bộ môn Cầu - HầmVới nhu cầu và quy mô của công tác đào tạo cũng như khả năng về nguồn lực cán bộ, bộ môn Cầu hầm được thành lập từ tháng 1/2001. Cùng với sự phát triển và lớn mạnh về mọi mặt của khoa Xây dựng Cầu đường, Bộ môn đã có những bước tiến vững chắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Hiện nay Bộ môn có 14 cán bộ giảng dạy, trong đó có 2 Phó Giáo sư – Giảng viên cao cấp, 3 Giảng viên chính, 11 Tiến sỹ, 3 Thạc sỹ, 2 Nghiên cứu sinh tại Pháp, 2 Thực tập sinh sau tiến sĩ tại Mỹ và Italia. Đây là nguồn lực quan trọng nhằm thực hiện chức năng và nhiệm vụ của Nhà giáo.

Với sự phát triển không ngừng, vào năm 2011 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Xây dựng Cầu hầm. Sau đó nhập lại để đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông từ năm 2015. Đến nay đã đào tạo được 6 khóa. Ngoài ra, Bộ môn đã phối hợp với các bộ môn khác trong Khoa để hoàn thành đề án đào tạo trình độ tiến sĩ kỹ thuật.

Các giảng viên bộ môn luôn đặt mục tiêu chất lượng, giữ vững thương hiệu, vị thế của Khoa và Nhà trường lên hàng đầu. Với phương châm lấy người học làm trung tâm, nội dung các bài giảng luôn luôn được đổi mới, bổ sung và cập nhật kịp thời các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nước và trên Thế giới. Các học phần đều được công bố chuẩn đầu ra.

Bộ môn Cầu hầm đảm nhận giảng dạy các môn học như sau:

  • Đối với trình độ đại học: Tổng quan công trình cầu, Cầu bêtông cốt thép, Cầu thép, Mố trụ cầu, Chuyên đề cầu, Khai thác và thí nghiệm cầu, Tin học trong thiết kế cầu, Phương pháp số, Phương pháp tính.
  • Đối với trình độ Sau đại học: Phương pháp số trong tính toán kết cấu, Kết cấu và công nghệ mới trong xây dựng móng cầu, Kết cấu bê tông cốt thép ứng suất trước, Kết cấu và công nghệ mới trong xây dựng cầu BTCT, Kết cấu và công nghệ mới trong xây dựng cầu thép, Cầu treo và cầu dây văng, Động lực công trình, Phân tích kết cấu cầu, Tính toán cầu chịu ảnh hưởng động đất. Ngoài ra, các thầy trong Bộ môn đã hướng dẫn chính bảo vệ thành công 04 luận án Tiến sĩ kỹ thuật của NCS ngành Cơ kỹ thuật.

Công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng các công nghệ mới được bộ môn chú trọng. Tính đến nay, Bộ môn đã thực hiện 8 đề tài cấp Bộ, 12 đề tài cấp cơ sở cùng với 200 công bố khoa học đăng trên tạp chí và hội thảo khoa học trong nước và quốc tế thuộc danh mục ISI và Scopus. Các thầy cô giáo trong Bộ môn cũng đã xuất bản được 8 giáo trình và tài liệu tham khảo trong các nhà xuất bản: Xây dựng, Giao thông vận tải và Nhà xuất bản Giáo dục. Một số kết quả đạt được trong nghiên cứu khoa học đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

Trong thời gian gần đây, bộ môn đã thực hiện tư vấn các công trình tiêu biểu như Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế; Đường Cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất, Cầu Nguyễn Tri Phương – Đà Nẵng, Cầu quay Sông Hàn – Đà Nẵng, tham gia Hội đồng Cố vấn khoa học các công trình: Cầu Rồng, Cầu Trần Thị Lý thành phố Đà Nẵng và các công trình cầu trên Quốc lộ 26, Cầu Trà Bồng – Quảng Ngãi, … Tham gia thi phương án kiến trúc cầu Nguyễn Hoàng – Thành phố Huế đạt giải nhì với tác phẩm “Vầng trăng Sông Hương”.

Ngoài ra, bộ môn Cầu hầm đã có những hợp tác mạnh mẽ đối với trường Đại học Quốc gia Yokohama – Nhật Bản trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu.

Một số phần mềm ứng dụng do các giảng viên trong bộ môn viết đã được ứng dụng trong phạm vi cả nước, tiêu biểu như: DTBK, DTAV, TTXD, QTBK… sử dụng trong công tác lập và quản lý các hồ sơ dự toán, đấu thầu, thanh quyết toán, thanh tra, kiểm toán trong xây dựng cơ bản.

Công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng được thực hiện rất tốt. Nhiều đề tài nghiên cứu về chuyên ngành cầu của sinh viên được đánh giá cao trong các Hội nghị khoa học của khoa, trường Đại học Bách khoa và Đại học Đà Nẵng. Một số đề tài được chọn dự thi toàn quốc và đạt các giải thưởng quan trọng như Giải thưởng Loa Thành, Giải thưởng sinh viên NCKH cấp Bộ, Giải thưởng VIFOTECH, …

Nhằm tập hợp sức mạnh tổng hợp và thực hiện các đề tài lớn theo chiến lược phát triển chung của trường, Bộ môn đã thành lập nhóm nghiên cứu: Công nghệ mới trong xây dựng cầu hầm TecBRICO (New Techonology in Bridge and Tunnel Construction).

Định hướng phát triển trong những năm tới:

  • Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao;
  • Tiếp tục đào tạo bậc Tiến sĩ kỹ thuật;
  • Mở rộng liên kết, hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và đào tạo sau đại học;
  • Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tham gia các hội thảo khoa học trong nước và quốc tế cũng như chuyển giao công nghệ trong thực tiễn sản xuất;
  • Sử dụng có hiệu quả các máy móc, thiết bị ở các phòng thí nghiệm phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học;
  • Xây dựng phòng thí nghiệm chuyên ngành Cầu hầm;
  • Lập các Dự án để tăng cường năng lực về thiết bị, tạo điều kiện cho Nhóm nghiên cứu hoạt động đạt hiệu quả cao nhất.

Trưởng bộ môn

PGS. TS. Hoàng Phương Hoa