28 C
Turan
HomeTin tức - Sự kiệnKhởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần...

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

Với đoạn tuyến cao tốc Bắc–Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt được khởi công hôm nay, đến cuối năm 2023 sẽ có 315 km cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội đến Bãi Vọt.

Sáng 22/5, tại địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh Nghệ An cùng liên danh nhà đầu tư tổ chức “Lễ khởi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020”. Đây là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định, cuối năm 2023 sẽ có 315km cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội đến Bãi Vọt.

Dự án thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng chiều dài khoảng 49,3km, trong đó đoạn qua Nghệ An dài 44,40km, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,9km.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thay mặt Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư tập trung tối đa nguồn lực tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ để phấn đấu đến Quý 1/2023 hoàn thành. Đến cuối năm 2023 sẽ có 315 km cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội đến Bãi Vọt.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cần phải hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông…,” Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị hai địa phương Hà Tĩnh và Nghệ An tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong viêc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư bởi hiện tại vẫn còn 8% khối lượng giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành cùng với 5 khu tái định cư đang triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cam kết tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp dự án triển khai thi công.

Tại lễ khởi công, ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, được Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Ngay từ khi triển khai, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND huyện Đức Thọ phối hợp với Bộ GTVT triển khai nhanh và đến nay đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Để hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu, tỉnh Hà Tĩnh cam kết tiếp tục tập trung chỉ đạo, đồng hành, tạo mọi điều kiện tối đa cho các đơn vị của Bộ GTVT, các nhà đầu tư triển khai dự án. Đề nghị nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thi công dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, lao động, vệ sinh môi trường và có kế hoạch, phương án hoàn trả tuyến đường công vụ phục vụ thi công.

Cũng theo người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh, để giúp các địa phương đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng GTVT, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm trong khu vực, nhất là sớm đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng giai đoạn 2021 – 2023.

Các đại biểu ấn nút khởi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng cam kết sẽ hoàn thành phần ít khối lượng đền bù GPMB, tái định cư còn lại trong thời gian sớm nhất. Đồng thời sẽ chỉ đạo các địa phương, sở, ngành tạo mọi điều kiện để việc thi công được diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam đoạn cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt (nối Nghệ An-Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên được khởi công trong số 3 đoạn cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao). Bộ GTVT và nhà đầu tư Dự án đã ký hợp đồng BOT hôm 13/5 vừa qua.

Theo Bộ GTVT, dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt là một trong những dự án giao thông đầu tiên được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng một phần vốn góp của nhà nước.

Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn.

Bộ GTVT dự kiến, thời gian ngắn tới đây sẽ khởi công thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức BOT nữa, đó là dự án thành phần đoạn Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT; trong đó vốn góp của nhà nước khoảng 6.067 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và nhà đầu tư phải huy động khoảng 5.090 tỷ đồng. Thời gian xây dựng 3 năm, nhà đầu tư thu phí để thu hồi vốn đầu tư khoảng 16 năm 6 tháng.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia làm 11 dự án thành phần. Ban đầu, dự án chỉ có 3 đoạn đầu tư công, còn lại kêu gọi đầu tư BOT. Sau đó, do khó khăn trong tìm nhà đầu tư, huy động vốn tín dụng và ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Chính phủ đã trình và được Quốc hội chấp thuận cho chuyển thêm 5 đoạn BOT sang đầu tư công, nâng tổng số đoạn đầu tư công của cả dự án lên 8 đoạn, chỉ còn 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT.

Tới nay, có 6 đoạn đầu tư công đang thi công xây dựng, 2 đoạn còn lại dự kiến khởi công trong tháng 6 tới./.

Phi Long/VOV.VN

Theo VOV.VN

latest articles

explore more