31 C
Turan
HomeThông báo giáo vụThông tin cho sinh viênThông tin workshop giữa Trường Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng (DUT)...

Thông tin workshop giữa Trường Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng (DUT) và Đại học Utsunomiya (UU)

Từ ngày 16/02/2019 – 23/02 chương trình workshop giữa Trường Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng (DUT) và Đại học Utsunomiya (UU) đã được diễn ra với chủ đề: “Urban Design of Smart City Utsunomiya – LRT Station and Surrounding Area”.

Workshop lần này chính là sự tiếp nối cho thành công của 2 workshop chung trước đó được diễn ra tại Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Thành phần tham dự workshop bao gồm các giảng viên và sinh viên của khoa Xây Dựng Cầu Đường, khoa Kiến Trúc (DUT) và khoa Xây dựng, khoa Kiến Trúc (UU).

 

Sáng ngày 16/2/2020 đoàn Đại học Bách khoa Đà Nẵng gồm 6 giảng viên và 14 sinh viên đã khởi hành trên chuyến bay đến đất nước mặt trời mọc.  Khác với các workshop lần trước được tổ chức ở Đà Nẵng, workshop lần này diễn ra ngay tại thành phố Utsunomiya, Nhật Bản. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc quy mô và tính chất của dự án lớn và quan trọng hơn rất nhiều bởi đây là thành phố có hệ thống giao thông rất lớn và phức tạp hơn so với Đà Nẵng. Ngay sau khi đặt chân đến Nhật Bản và di chuyển về Utsunomiya, các thầy cô và các bạn sinh viên đã đi tham quan các địa các công trình xây dựng và cơ sở hạ tầng của thành phố dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô và sinh viên bên phía UU.

            Hầu hết đây là lần đầu đặt chân đến Nhật Bản của các thầy cô và các bạn sinh viên, vì thế mọi người đều gặp phải những khó khăn nhất định về khí hậu, di chuyển cũng như sinh hoạt. Với sự bỡ ngỡ như vậy, một người chỉ dẫn, giúp đỡ để các bạn dễ dàng hơn trong việc bắt nhịp với nếp sinh hoạt nơi đây là rất cần thiết. Người đảm đương nhiệm vụ đó không ai khác chính là Thầy Nguyễn Minh Hải – hiện đang giảng dạy tại khoa Xây dựng của Đại học Utsunomiya – người đã có khoảng thời gian dài sinh sống, học tập và tại Nhật Bản. Và trong suốt thời gian thực hiện workshop cũng như sinh hoạt tại Nhật Bản, Thầy Hải đã dành thời gian quý báu của mình để phục vụ cho hoạt động workshop giữa các bạn sinh viên được diễn ra thuận lợi.

 

            Sáng 17/2/2020, buổi khai mạc workshop bắt đầu với sự tham dự của các giảng viên, sinh viên hai trường và đại diện ủy ban thành phố Utsunimiya.

            Các sinh viên được chia thành 5 nhóm (mỗi nhóm 6-7 người), bao gồm sinh viên khoa xây dựng và kiến trúc của cả 2 trường. Rào cản về ngôn ngữ dường như không thể ngăn được sự giao lưu giữa các bạn sinh viên của hai trường. Ngay sau khi buổi lễ khai mạc được diễn ra, tất cả mọi người nhanh chóng bắt tay vào cùng thực hiện các nhiệm vụ được giao

            Chiều 17/2, để nắm, toàn đoàn được trực tiếp đi khảo sát tình hình giao thông và cơ sở hạ tầng xung quanh ga Utsuninoya – khu vực chủ đề của workshop lần này.

            Bám sát chủ đề workshop – Thiết kế đô thị thông minh bằng việc ứng dụng hệ thống tàu điện LRT (Light Rail Transit), yêu cầu của các nhóm là xây dựng một mô hình Tàu điện cùng hệ thống nhà ga và quan cảnh xung quanh dựa trên những khó khăn, thuận lợi của thành phố.

            Vì vậy các bạn sinh viên thực hiện dự án không chỉ hiểu rõ về đặc điểm kiến trúc mà còn phải tìm hiểu kỹ trước những vấn đề giao thông của Thành phố Utsunomiya.

Thời gian chính thức cho việc hoàn thành sản phẩm chỉ trong 3 ngày nên mọi công đoạn phải diễn ra hết sức khẩn trương, đòi hỏi sự tập trung dưới cường độ cao cùng sự linh hoạt trong khi làm việc nhóm.

Ngoài thời gian chính trên phòng lab cho quy trình thực hiện mô hình, các bạn còn được những bạn sinh viên UU đưa đi trải nghiệm những nét văn hoá, đặc trưng của xứ cờ hoa.

 

            Những ngày thực hiện workshop thật sự rất khó khăn đối với những sinh viên  DUT. Mặc dù luôn về muộn vì lượng công việc rất lớn, buổi sáng phải dậy rất sớm để chuẩn bị đồ đạc để đi bộ ra bắt từng chuyến xe buýt đến Trường. Thế nhưng trên gương mặt của từng bạn sinh viên không hề toát lên vẻ mệt mỏi nào. Bởi đồng hành cùng là những bạn sinh viên UU – những người luôn trò chuyện, động viên và mang đến bầu không khí vui vẻ và ngập tràn tiếng cười.

Xen vào chương trình bận rộn của workshop, các thầy cô DUT và các giáo sư trường UU đã có một seminar trình bày những kết quả nghiên cứu của hai bên trong lĩnh vực xây dựng.

             Cuối cùng, các bạn SV cũng đã hoan thành đề án của mình. Các sản phẩm mô hình hệ thống tàu điện ngầm của từng team :

Team 1

Team 2

Team 3

Team 4

Team 5

            Sau những ngày làm việc nỗ lực không mệt mỏi, buổi bế mạc đã được diễn ra vào chiều ngày 20/2 với sự tham gia của đông đảo khách mời, đại diện các công ty xây dựng và đại diện chính quyền của tỉnh Tochigi. Sau phần trình bày sản phẩm, trả lời câu hỏi, lắng nghe đánh giá của các vị khách mời và ban giám khảo, workshop cuối cùng đã tìm ra được đội xuất sắc nhất – Team 5 với concept “Urban Connection”. Tuy nhiên, trong workshop lần này, tất cả thành viên của mỗi đội đều xứng đáng dành được giải thưởng vì nỗ lực và sự cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình. Các giải pháp mà các đội đưa ra nhận được nhiều đánh giá tích cực về giải pháp giao thông và mỹ quan đô thị, nhiều ý tưởng có tính thực tiễn cao.

Phần trình bày của các đội:


Team 1


Team 2

Team 3


Team 4


Team 5

Special Team

Phần trao giải:

Trao chứng nhận cho các team

Team chiến thắng

Và cuối cùng, phần đặc biệt nhất – bữa buffet liên hoan, kết thúc dự án, ở đây có tất cả quan khách, các vị giáo sư và tất cả những bạn sinh viên cùng tề tựu tại đây để cùng nhau tận hưởng những giây phút vô cùng hạnh phúc, vô cùng quý báu sau thành công của Workshop. Tất cả những hình ảnh đó đã tạo nên kỉ niệm đẹp và không bao giờ có thể xoá nhoà trong kí ức của những người cùng nhau tạo nên một dự án thành công.

Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ quan trong nhất ở Utsunomiya , đoàn DUT gồm Thầy cô và các bạn sinh viên đã cùng Thầy Nguyễn Minh Hải di chuyển đến Tokyo để tham quan các công trình kiến trúc nổi tiếng nhất nơi đây, bao gồm Nhà ga nổi tiếng thế giới – Ga Tokyo cùng nhiều địa điểm nổi bật như Skytree, Hoàng cung Tokyo, Tokyo Dome…

            Sáng 23/2, toàn đoán cất cánh từ sân bay Narita quay trở về Việt Nam, khép lại hành trình 8 ngày workshop tại Nhật Bản của các cô và các bạn sinh viên DUT.

Hy vọng những kết quả tuyệt vời của Workshop lần này sẽ ngày càng vun đắp cho sự gắn kết lâu dài của hai trường Đại học – mở ra nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa về cả học thuật lẫn văn hoá của hai Trường.

Ban tổ chức Workshop

latest articles

explore more